Viêm quanh cuống răng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm quanh cuống răng nguyên nhân và cách điều trị

Viêm quanh cuống răng là bệnh lý tiếp theo của viêm tủy. Đây là tổn thương nhiễm khuẩn cả các vi khuẩn ái khí và yếm khí, gây viêm nhiễm mô quanh cuống răng. Viêm quanh cuống răng cấp tính gây những cơn đau nhức răng dữ dội, đặc biệt khi cắn hai hàm răng vào nhau, bệnh nhân có thể sốt cao, ít đáp ứng với các loại thuôc giảm đau thông thường. Việc tiên lượng và điều trị viêm quanh cuống răng rất phức tạp, vì vậy việc hiểu rõ nguyên nhân của viêm quanh cuống răng để có thể phòng tránh là vấn đề được quan tâm.

Nguyên nhân của bệnh viêm quanh cuống răng

Do nhiễm khuẩn.

Do bệnh lý viêm tủy không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh nhân có thể đã từng xuất hiện những cơn đau tủy trước đó nhưng bỏ qua, tự sử dụng thuốc giảm đau hoặc chịu đựng, cơn đau có thể xuất hiện một vài đợt và biến mất. Đó là khi răng đã bị hoại tử tủy, răng chuyển màu xám đen so với các răng bên cạnh. Các vi khuẩn từ tổn thương tủy giải phóng các độc tố có độc tính cao vào mô quanh cuống, gây viêm nhiễm vùng mô quanh cuống và gây tiêu xương vùng xương ổ răng.

Hoặc các vi khuẩn từ tổ chức quanh răng lan vào vùng cuống răng từ các bệnh lý viêm quanh răng, cũng là một nguyên nhân khá phổ biến gây bệnh lý vùng cuống răng.

viêm quanh cuống răng
Viêm quanh cuống răng và quá trình điều trị

Do sang chấn răng.

Sang chấn có thể xảy ra do tai nạn va đập vùng răng, ăn nhai vật quá cứng gây nứt vỡ răng, do tật nghiến răng… tùy vào mức độ lực sang chấn mà gây tác động khác nhau lên răng, gây thiếu máu mô cuống cộng với sự xâm nhập thứ phát từ vi trí nứt vỡ của vi khuẩn dẫn tới viêm quanh cuống răng.

Do sai sót trong quá trình điều trị tủy.

• Do thao tác của nha sỹ trong quá trình điều trị tủy đã vô tình đẩy các chất bẩn từ buồng và ống tủy ra vùng cuống răng gây ra bội nhiễm vi khuẩn.
  • Do sử dụng các loại thuốc sát khuẩn có tính kích thích mạnh vùng cuống.
  • Do sang chấn khớp cắn.
  • Do sai sót trong quá trình điều trị tủy như: tắc ống tủy do gãy dụng cụ, do lạc đường gây thủng ống tủy, xé rộng hoặc di chuyển cuống răng, các vi khuẩn từ khoang tủy bị đẩy vào mô cuống…

Ngày nay sai sót trong điều trị tủy được kiểm soát một cách tương đối tốt nhờ những tiến bộ về kĩ thuật điều trị cũng như nhiều công nghệ, thiết bị mới được đưa vào ứng dụng để có được kết quả điều trị tốt hơn.

viêm quanh cuống răng
Điều trị viêm quanh cuống răng với máy nội nha như X-smart endo hiệu quả hơn và an toàn hơn

Điều trị viêm quanh cuống răng

Điều trị viêm quanh cuống răng là một phức hợp điều trị phức tạp và đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức. Bao gồm điều trị toàn thân và điều trị tại chỗ.

• Điều trị toàn thân: Đối với các thể bệnh viêm quanh cuống gây đau nhiều cho bệnh nhân như áp xe quanh cuống, viêm quanh cuống răng cấp tính. Bệnh nhân đang có những biểu hiện sưng đau nhiều, khó ăn nhai, thì phải sẽ được kê các loại thuốc giảm đau chống viêm kết hợp với kháng sinh toàn thân để giảm sưng đau trước khi tiến hành các điều trị tiếp theo.
  • Điều trị tại chỗ:

+ Điều trị nội nha: mục đích của điều trị nội nha là loại trừ toàn bộ mô nhiễm khuẩn và hoại tử trong ống tủy, đồng thời dẫn lưu tốt mô viêm vùng cuống, trám kín hệ thống ống tủy, tạo điều kiện cho mô quanh cuống hồi phục.

điều trị viêm quanh cuống răng
hình ảnh xquang sự lành thương của một ca điều trị viêm quanh cuống tại nha khoa Lạc Việt

+ Điều trị phẫu thuật: hay là chỉ định cắt cuống răng. Thực tế điều trị nội nha có thể làm hồi phục tới 99% tổn thương mô cuống răng. Tuy nhiên, khi điều trị nội nha mà tiên lượng không có kết quả do các nguyên nhân khác nhau thì sẽ phải tiến hành cắt cuống, lấy bỏ đi toàn bộ tổn thương quanh cuống và một phần chân răng vùng cuống, rồi tiến hành trám ngược bằng các vật liệu phục hồi.

Điều trị viêm quanh cuống răng là một điều trị phức tạp đòi hỏi cơ sở nha khoa phải đáp ứng tốt các yêu cầu về trang thiết bị, yêu cầu vô trùng và đặc biệt phải có đội ngũ bác sĩ lành nghề, giàu kinh nghiệm điều trị nha khoa tổng quát nói chung và điều trị tủy răng nói riêng. Nha khoa Lạc Việt là một địa chỉ như thế, tại đây bạn sẽ được trực tiếp khám, tư vấn và điều trị bởi các thạc sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm của chúng tôi. Với hệ thống vô trùng tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo và giúp bạn an tâm khi điều trị. Ngoài ra lựa chọn sử dụng dịch vụ tại nha khoa Lạc Việt là bạn có cơ hội trải nghiệm các thiết bị hiện đại nhập khẩu chính hãng phục vụ cho điều trị viêm quanh cuống răng nhẹ nhàng, chính xác, không đau và đạt hiệu quả cao. Ngoài dịch vụ nha khoa tổng quát, chúng tôi cũng nhận điều trị niềng chỉnh răng, trồng răng implant dịch vụ thẩm mỹ răng sứ. Xin vui lòng liên hệ đặt lịch khám và tư vấn bạn nhé.

Trụ sở Đống Đa: Tòa nhà Nha Khoa Lạc Việt, 74 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

SĐT: 02466622269

Điện thoại tư vấn chuyên gia: 0972181011.