Viêm chân răng và cách điều trị

Viêm chân răng và cách điều trị.

Chân răng sưng nề, có thể chảy mủ và đau nhức gây khó chịu cho bạn. Viêm chân răng là một biểu hiện bệnh khá phức tạp của các bệnh răng miệng như: viêm quanh cuống răng, viêm quanh răng… Nha khoa Lạc Việt sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về chứng viêm chân răng và cách điều trị nhé.

Nguyên nhân gây viêm chân răng

Viêm chân răng hay viêm vùng chân răng bao gồm các thành phần như nướu, dây chằng quanh răng, xương ổ răng, chóp chân răng. Tác nhân chủ yếu dẫn đến viêm chân răng là vi khuẩn xâm nhập theo các con đường như sau:

Viêm tủy răng

Viêm tủy răng có thể không gây sưng nề vùng nướu, không gây viêm xương ổ răng ngay. Tuy nhiên viêm tủy răng là bắt nguồn của các bệnh khác như viêm quanh cuống, viêm tủy hoại tử… có biểu hiện viêm chân răng rõ ràng hơn. Viêm tủy răng do vi khuẩn xâm nhập từ  các lỗ sâu răng, qua các vết nứt gãy răng do sang chấn hoặc một số trường hợp có thể qua chóp răng (chứng viêm tủy ngược dòng). Vi khuẩn theo đường ống tủy đi vào mạch máu lan tỏa ra vùng chân răng gây nên các biểu hiện viêm.

viêm chân răng
Viêm chân răng, sưng nề vùng lợi tương ứng

Viêm quanh răng

Viêm quanh răng có biểu hiện nướu sưng nề, có thể có mủ, răng lung lay và có nhiều cao răng bám quanh chân răng. Nguyên nhân gây viêm quanh răng chủ yếu do vi khuẩn cư trú trong rãnh nướu, trong các mảng cao răng không được làm sạch định kì và do thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách. Viêm quanh răng là nguy cơ hàng đầu dẫn đến mất răng sớm ở Việt Nam

viêm chân răng và cách điều trị
Viêm quanh răng do mảng bám và cao răng khiến lợi sưng nề tấy đỏ

Biểu hiện của viêm chân răng.

Chứng viêm chân răng có những biểu hiện sau:

-Sưng, nề đỏ không còn hồng hào săn chắc như bình thường.

-Dễ chảy máu tự nhiên hoặc chảy máu khi có va chạm (đánh răng, ăn các đồ ăn cứng…)

-Răng có thể lung lay, có lỗ sâu vỡ, đau răng nhiều, từng cơn hoặc ê ẩm kéo dài.

-Có thể có mủ, ấn tay vào vùng lợi sưng nề mủ có thể trào ra qua chân răng hoặc vị trí lỗ rò tương ứng ở chóp răng.

-Một số trường hợp nhiễm trùng lan tỏa cấp tính có thể kèm theo dấu hiệu toàn thân như sốt, nổi hạch, có thể gây sưng nề ngoài mặt. Do đó cần phát hiện sớm viêm chân răng và cách điều trị kịp thời

Viêm chân răng và cách điều trị

Tùy vào từng nguyên nhân viêm chân răng và cách điều trị khác nhau.

-Viêm tủy răng, viêm quanh cuống răng.

Lấy bỏ tủy răng, tạo hình và làm sạch ống tủy để loại trừ hoàn toàn sự hiện diện của vi khuẩn trong hệ thống ống tủy. Sau đó hàn bít hoàn toàn hệ thống ống tủy tránh không cho vi khuẩn tái xâm nhập. Có thể kết hợp với điều trị nội khoa và phẫu thuật nha chu nạo vét tổ chức viêm vùng chân răng. Thông thường điều trị tủy răng thường đi đôi với phục hình bọc sứ cho răng để phục hồi lại mô cứng bị tổn thương, và giúp bảo vệ răng tốt hơn.

viêm chân răng và cách điều trị
Máy định vị chóp giúp điều trị tủy tốt hơn chính xác hơn

-Viêm quanh răng.

Viêm quanh răng do cao răng và mảng bám gây nên. Điều trị đầu tay để chữa viêm quanh răng là lấy cao răng định kì và hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách. Khi viêm quanh răng đã có biểu hiện nặng: răng lung lay, có túi mủ quanh răng, nướu sưng nề… thì cách điều trị viêm chân răng có thể bao gồm phẫu thuật nạo vét tổ chức viêm quanh răng, ghép xương phục hồi lại vùng xương đã bị tiêu do viêm, một số trường hợp răng lung lay nhiều có thể phải nhổ bỏ.

Viêm chân răng là một triệu chứng thường gặp của các bệnh rất phổ biến như viêm tủy răng, viêm quanh cuống, viêm quanh răng… Nếu không được chữa trị kịp thời có thể để lại các hậu quả nặng nề. Do đó viêm vùng chân răng cần được chữa trị tại các nha khoa có uy tín. Nha khoa Lạc Việt là một địa chỉ có thể đáp ứng được các tiêu chí đó bởi:

-Chúng tôi có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều năm điều trị nha khoa tổng quát. Nha khoa Lạc Việt tự hào vì được cộng tác với những bác sĩ có trình độ sau đại học ít nhất từ thạc sĩ trở lên, thường xuyên tham gia các hội thảo quốc tế, chương trình đào tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật, Hàn, Pháp..

-Trang thiết bị tại trung tâm nha khoa của chúng tôi được đầu tư khá bài bản và công phu. Bạn sẽ được điều trị nội nha bằng các máy móc hiện đại nhất, chính xác, hiệu quả và không đau. Bạn cũng cần lưu ý kiểm tra răng định kì, lấy cao răng và phát hiện viêm quanh răng sớm. Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ khác như: nắn chỉnh răng, trồng răng implant, làm răng sứ thẩm mỹ, đặc biệt là chúng tôi triển khai công nghệ sứ veneer mài răng tối thiểu. Vui lòng liên hệ để đặt lịch khám và tư vấn bạn nhé

Trụ sở Đống Đa: Tòa nhà Nha Khoa Lạc Việt, 74 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

SĐT: 02466622269

Điện thoại tư vấn chuyên gia: 0972181011.