Mòn cổ răng là gì và cách khắc phục.

Mòn cổ răng là gì? Cách khắc phục

Mòn cổ răng là một trong những tổn thương không do sâu thường gặp. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến mòn cổ răng như do chải răng không đúng cách, do tiếp xúc với các chất hóa học gây mòn răng, do di truyền. Mòn cổ răng khiến cho ăn nhai trở nên khó khăn, đặc biệt là các cơn ê buốt thường xuyên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc. Vậy mòn cổ răng là gì và cách khắc phục như thế nào?

Biểu hiện của mòn cổ răng.

Mòn cổ răng thường biểu hiện bằng các vết xước song song nhau ở mặt ngoài răng( mòn cổ do bàn chải) hoặc các rãnh sâu lõm, thẫm màu hình chữ V ở mặt ngoài các răng ở sát đường viền lợi. Mòn cổ răng có thể xuất hiện ở một số răng như răng hàm nhỏ, răng hàm lớn thứ nhất răng cửa hoặc xuất hiện trên một loạt răng.

mòn cổ răng là gì
Mòn cổ răng là bệnh thường gặp với tổn thương đặc trưng ở cổ răng

Lưu ý: Tác dụng có thể thay đổi tuỳ theo tình trạng cơ địa của mỗi người

Triệu chứng thường gặp của mòn cổ răng đó là tình trạng ê buốt chân răng khi ăn các thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt. Hoặc chỗ chân răng có mòn cổ cũng bị ê nhức khi bạn đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng. Cũng có trường hợp chỗ lợi có răng mòn cổ trở nên sưng, đau nhức khó chịu dai dẳng.

Bệnh tiến triển âm thầm, có thể đau hoặc không đau. Sau 1 thời gian nếu không được điều trị, mòn cổ răng tiếp tục ăn sâu tới tủy răng gây bệnh lý tủy: viêm tủy, hoại tử tủy. Bệnh nhân khi đó sẽ xuất hiện các biểu hiện của cơn đau tủy.

Đặc biệt khác với đáy của lỗ sâu là mủn vàng thì ở vết mòn cổ răng có đáy cứng, nhẵn bóng như vết rìu chặt vào thân cây.

Tiến triển của mòn cổ răng.

Mòn cổ răng tiến triển qua 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1:

Bạn có thể chưa ê buốt hoặc chỉ ê buốt thoáng qua chưa có dấu hiện đau nhức hay bất kì triệu chứng khó chịu nào khác. Bệnh nhân có thể phát hiện tự sờ thấy vết đứt ngang phía ngoài sát lợi hoặc thấy vùng cổ răng trở nên ố màu vàng hơn so với các răng xung quanh.

Thông thường, nhờ đi khám sức khỏe răng miệng mà bác sỹ phát hiện và điều trị cho bệnh nhân chứ thường thì bệnh nhân ít để ý.

Giai đoạn này điều trị chỉ mang tính chất dự phòng và loại trừ yếu tố nguy cơ là chính: thay bàn chải, chải răng đúng cách, hạn chế ăn đồ chua, uống nước có ga…

Giai đoạn 2:

Mòn cổ răng đã gây ê buốt khi ăn, uống đồ lạnh rít gió, chải răng, thức ăn giắt vào các khe mòn cổ răng… khi hết các tác nhân trên thì cảm giác lại hoàn toàn bình thường. Lúc này rãnh mòn cổ răng đã sâu hơn, nhẵn bóng. Giai đoạn này thông thường sẽ được hàn phục hồi bằng các vật liệu nhân tạo cho phần khuyết cổ răng hoặc ghép vạt lợi che phủ vùng khuyết thân răng.

**Lưu ý: Tác dụng có thể thay đổi tùy theo tình trạng cơ địa của mỗi người.

mòn cổ răng
Kết quả trám mòn cổ răng tại nha khoa Lạc Việt

**Lưu ý: Tác dụng có thể thay đổi tùy theo tình trạng cơ địa của mỗi người.

Giai đoạn 3:

Vết đứt sâu sát hoặc đã tới tủy răng, gây các biểu hiện của một bệnh lý viêm tủy: đau nhức thành cơn, lan lên đầu, tăng về đêm, ít đáp ứng với thuốc giảm đau.. hoặc nếu tiếp tục không được điều trị sẽ dẫn tới hoại tử tủy.

mòn cổ răng
Mòn cổ răng tổn thương tới tủy răng phải điều trị nội nha

Quyết định điều trị giai đoạn này là chữa tủy để bảo tồn răng, hàn bịt kín đường thông từ môi trường miệng vào buồng tủy qua rãnh mòn cổ răng. Sau đó sẽ tư vấn cho bệnh nhân chụp bọc răng để bảo vệ răng và phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ lại cho răng.

Như vậy, mòn cổ răng khi xảy ra sẽ gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Tùy vào từng giai đoạn khác nhau mà bác sỹ sẽ chỉ định các điều trị khác nhau, và tất nhiên càng phát hiện muộn điều trị càng trở nên khó khăn, phức tạp, tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Do vậy, mỗi người nên đi khám nha khoa 6 tháng/ lần để được phát hiện và chữa trị sớm các tổn thương mòn cổ răng.Tại nha khoa Lạc Việt hiện nay mòn cổ răng được khắc phục bằng công nghệ trám răng Laser Tech xâm lấn ít, miếng trám bền và khó bong tróc, cho thẩm mỹ hoàn hảo. Trung tâm cũng cung cấp các dịch vụ điều trị khác như: các dịch vụ nẹp răng chỉnh nha, dịch vụ cắm chân răng nhân tạo implant, dịch vụ làm răng thẩm mỹ sứ…Vui lòng đặt lịch khám tư vấn và điều trị tại nha khoa của chúng tôi bạn nhé